Gym hay Võ thuật thực dụng hơn?

Gym hay võ thuật thực dụng hơn ?

Tôi thường nghe nhiều so sánh và mọi người phân vân liệu nên tập gym hay võ thuật sẽ thực dụng hơn. Người tập võ thì nói tậm Gym chỉ được cái to xác nhưng chậm chạp. Ngược lại Người tập Gym thì nói võ thuật tuy có những đòn thế nguy hiểm nhưng uy lực trong đòn đánh không cao. Vậy ai đúng ai sai? Tôi sẽ giải đáp thắc mắc này cho các bạn.

“Cái gì giúp bạn thành công thì điều đó sẽ làm cho bạn thất bại”

Bạn giỏi cái gì đồng nghĩa với những điều còn lại bạn không giỏi và bạn luôn có xu hướng sử dụng thứ mình giỏi nhất và tự hào nhất cho đến một ngày bạn sẽ biết được ý nghĩa của câu “núi này cao còn có núi khác cao hơn”. Trên thực tế giữ cho mọi thứ cân bằng sẽ giúp cho bạn giải quyết được nhiều tình huống và đạt hiệu quả cao hơn.

Gym hay võ thuật ?
Gym hay võ thuật ?

Võ thuật là gì? Thật ra võ thuật là cách sử dụng thân thể một cách hợp lý để tận dụng tối đa những thứ mình có để chiến thắng đối thủ. Gym sẽ giúp cho các nhóm cơ phát triển nhằm tăng uy lực của các đòn thế và trọng lượng của các vật có thể nâng hoặc khiêng. Nói theo kinh tế học thì có 2 vấn đề cần lưu tâm là “làm đúng việc” và “làm việc đúng”. Làm đúng việc là làm chính xác những việc giúp bạn từng bước tiến đến thành công, làm việc đúng sẽ tạo nên năng suất cao nhất cho công việc bạn đang làm. “Võ thuật” là “làm đúng việc” và gym sẽ là “làm việc đúng”. Võ thuật giúp bạn có những cử động thân thể hợp lý, tận dụng tối đa những gì mình có để chiến thắng đối thủ, tuy nhiên để mỗi đòn thế của bạn ngoài lợi thế về logic của đòn đánh còn kèm theo sức công phá cao nữa thì bạn sẽ tăng khả năng chiến thắng lên nhiều lần. Vì vậy thám tử KL xin được khuyến nghị là kết hợp cả hai Gym và võ thuật để giúp bạn có thể thực chiến, tự vệ đạt hiệu quả cao hơn.

Tôi sẽ đưa ra 3 minh chứng cho lập luận trên, 1 minh chứng bằng toán học, 1 minh chứng là những thành tích đạt được của 1 võ sư huyền thoại nhờ sự kết hợp thông minh và khôn khéo của võ thuật và gym và cuối cùng là minh chứng thực tế giúp các bạn dễ dàng nhận thấy.

Ví dụ 1:

Gym hay võ thuật
Gym hay võ thuật ? – Công thức tính lực đòn đấm
  • Công thức F= ½ m v2 là công thức tính sức mạnh của đòn đánh, trong đó F là sức mạnh, m là trọng lượng, v là vận tốc đòn đánh.
  • Ở đây tôi sẽ bỏ qua các yếu tố khác như: tốc độ, độ bền, khả năng chịu đòn mà chỉ nói về tầm quan trọng của võ thuật và gym trong công thức này. Bạn hãy thử tưởng tượng bạn dùng toàn bộ sức mạnh bạn có dồn hết vào nắm tay và đấm thẳng vào nắm tay của đối thủ, tất nhiên là cả bạn và đối thủ đều sẽ phải lãnh chịu cơn đau ở tay rồi. Đơn giản vì bạn dùng điểm mạnh của bạn đánh vào điểm mạnh của đối thủ thì lưỡng bại cầu thương là không tránh khỏi. Đó là tôi chưa nói đến việc bạn dùng điểm yếu của bạn đánh vào điểm mạnh của đối thủ nhé.
  • Võ thuật sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra những điểm yếu của đối thủ và dùng những động tác đơn giản tiếp cận tung những cú đấm vào đấy (như chấn thủy, xương quai hàm hai bên …) sẽ giúp cho bạn đạt nhiều lợi thế hơn trong các trận đấu bất đắc dĩ.
  • Trong công thức trên thì m (trọng lượng) bao gồm sức mạnh của đòn đánh và cả thân thể nữa nếu bạn biết kỹ thuật này. Và F càng lớn khi m càng lớn. Gym sẽ giúp cho cơ bắp của bạn nhiều hơn từ đó tăng m. Tuy nhiên cũng nên lưu ý là tập gym sẽ làm giảm tốc độ đòn đánh của bạn nếu tập không đúng cách và không đúng nhóm cơ cần thiết cho từng động tác (Ví dụ như bạn muốn đấm nhanh mà bạn tập cho cơ bắp tay to thì hiển nhiên hiệu quả không đạt được mà còn làm bạn chậm đi) – Để biết những nhóm cơ cần thiết trong mỗi động tác bạn nên tham khảo thêm tại đây – Còn đây là Youtube của Folkofire sẽ giúp cho bạn cái nhìn cận cảnh về võ thuật theo chiều hướng khoa học.

⇒ Điều quan trọng cuối cùng ở đây là cuối cùng bạn có một đòn đánh đúng vào điểm yếu với sức công phá lớn.

Ví dụ 2:

Gym hay võ thuật
Gym hay võ thuật ? – MasOyama – tổ sư phái Kyokushinkai Karate

Một trong những minh chứng thực tế là Oyama Masutatsu (Nguồn: Wikipedia)

  • Ông được xem là tổ sư sáng lập nên trường phái Kyokushinkai Karate – một trong những trường phái Karate có uy lực thực dụng được phương Tây gọi là Full Contact Karate.
  • Trong khoảng thời gian ông ẩn thân và tu luyện trên núi thì mỗi ngày mới của ông bắt đầu từ 4 giờ sáng khi Oyama tỉnh táo nhờ ngâm mình trong dòng suối gần đó, chạy lúp xúp về lều và tập tạ để luyện thể lực (Gym), ăn uống và đọc sách. Sau đó, vào 4 giờ chiều cho tới đêm khuya chàng luyện các đòn quyền, cước (Võ thuật) trên những thân cây đã quấn rơm quanh lều – Ông không phân biệt Gym hay võ thuật mà là gym kết hợp võ thuật.
  • Oyama đã trở thành huyền thoại vì những kỳ tích công phu dùng tay không hạ sát 47 con bò mộng hung dữ với 4 con chết tại chỗ và những con khác bị gãy sừng vì cú chặt cạnh bàn tay
  • Năm 1952, Oyama Masutatsu du hành tới Mỹ và nhận lời thách đấu trực tiếp trên truyền hình 7 trận và toàn thắng.
  • Trong suốt cuộc đời của Oyama Masutatsu, ông đã đến 32 quốc gia, giao đấu với trên 270 võ sĩ tài danh và rất nhiều người trong số đó bị ông hạ gục chỉ với một cú đấm. Một trận đấu thường không kéo dài quá 3 phút, và cũng không hiếm khi chỉ dài vài giây.

Ví dụ 3:

  • Ngày nay, trong các trận đấu giữa các đấu sĩ UFC và MMA thì cũng dễ dàng nhận thấy sự kết hợp giữa tập Gym và Võ thuật theo những chiều hướng khác nhau tùy vào môn võ sử dụng và các đòn thế chủ lực.

Phía trên là những lập luận, dẫn chứng cho ý kiến của tôi về chủ đề Gym hay võ thuật, hy vọng sẽ giúp được các bạn.

Lưu ý:

Các yếu tố quan trọng trong thực chiến và tự vệ là:

  • Trí tuệ
  • Võ thuật
  • Sức mạnh cơ bắp
  • Tốc độ
  • Sức bền
  • Khả năng chịu đòn

Tôi luôn đánh giá cao trí tuệ nhất, tuy nhiên cũng không vì thế mà bỏ lơi các tiêu chí còn lại, đã rất nhiều tình huống vận dụng linh hoạt mỗi tiêu chí khác nhau đã giúp tôi đạt được thành công vượt trội mà tôi sẽ chia sẽ trong những bài viết sau.

Save

Save

Save

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 
Skip to toolbar